วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การนำเสนอ Five Forces Analysis

Framework  Management  Tool  Box ด้าน Planning / Five Forces Analysis
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
ศาสตราจารย์  Michael  E.  Porter   แห่ง  Harvard  Business School  ได้เขียนหนังสือ Competitive  Strategy : Techniques for Analyzing Industries  and Competitors  โดยใช้ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์อุตสาหกรรมและคู่แข่ง  การทำความเข้าใจสภาพของอุตสาหกรรมนั้นนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง  อุตสาหกรรมนั้นมีเกมการแข่งขันเป็นอย่างไรก็เป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ให้กับองค์กรได้ถูกต้อง
Porter  ได้เสนอ  Model  ที่ใช้ในการวิเคราะห์อุตสาหกรรมโดยให้ชื่อว่า  Five  Competitive forces  model  หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Five Forces 
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
1.             โอกาสในการเข้ามาแข่งขันของผู้แข่งขันหน้าใหม่ 
2.             สภาพการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมของผู้แข่งขันรายเก่า  อำนาจต่อรองของลูกค้า
3.             อำนาจต่อรองของ Suppliers
4.             อำนาจต่อรองของผู้บริโภค
5.            การโจมตีของสินค้าทดแทนและโอกาสใหม่ ๆ จากสินค้าที่ใช้ควบคู่กับสินค้าเรา                                                             
                                                                      Michael E.  Porter
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
                ใช้เพื่อประเมินสภาพของอุตสาหกรรม ว่าอุตสาหกรรมนั้นมีเกมการแข่งขันเป็นอย่างไรเพื่อกำหนดกลยุทธ์ให้กับองค์กรได้ถูกต้อง  การวิเคราะห์นี้มีความจำเป็นสำหรับการจัดทำกลยุทธ์ขององค์กร เนื่องผู้บริหารไม่สามารถที่จะจัดทำกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จได้  ถ้าไม่มีความเข้าใจถึงลักษณะที่สำคัญของการแข่งขัน เพื่อที่จะหาความได้เปรียบออกมาหรือป้องกันตนเอง
ข้อดีของเครื่องมือ
-                   เป็นโมเดลที่ได้รับความนิยมสูงมาก และมีผู้นำไปใช้ประโยชน์กันอย่างกว้างขวางเนื่องจากเห็นภาพโครงสร้างการแข่งขันทั้งหมดในอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้องค์กร สามารถกำหนดแผนกลยุทธ์ได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-                   ทำให้ทราบภาวการณ์แข่งขันในอุตสาหกรรม รวมถึงความรุนแรงของแต่ละปัจจัย
-                   การวิเคราะห์อุตสาหกรรมจะช่วยในการบ่งชี้ถึงโอกาสและข้อจำกัดที่องค์กรจะต้องเผชิญ 
ข้อเสียของเครื่องมือ
โมเดลนี้ชี้ให้เห็นเฉพาะด้านที่เป็นปัจจัยภายนอกองค์กรเท่านั้น ไม่ได้แตะถึงปัจจัยที่เป็นเรื่องภายในเลย
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
                ทำการวิเคราะห์สภาวะการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจ โดยการวิเคราะห์สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่องค์กรธุรกิจนั้นอยู่  ทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่สำคัญ 5 ประประการที่มีผลต่อการทำกำไร
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
                ทุกองค์กรขนาดใหญ่เกือบทุกบริษัทจะมีการจัดทำการวิเคราะห์ Five Forces model   เช่น บริษัท ซี.พี. เซเวนอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)  มีการนำทฤษฎี Five Forces Model  มาให้ในการวิเคราะห์ดังนี้
1.             โอกาสในการเข้ามาแข่งขันของผู้แข่งขันหน้าใหม่ มีคู่แข่งขันจำนวนมากและสามารถเข้ามาแข่งขันได้ง่าย
2.              สภาพการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมของผู้แข่งขันรายเก่า  ปัจจุบันธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อมีการแข่งขันสูง
3.              อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ ผู้ซื้อมีอำนาจในการต่อรองกับ 7-11 น้อยและมีการจัดรายการที่น่าสนใจและมีร้านค้าปลีกที่อยู่ใกล้บ้านมากว่าร้านค้าปลีกอื่น ๆ จึงสามารถตอบสนองความต้องการได้ง่าย
4.             อำนาจต่อรองของ Suppliers ไม่มีผลกระทบ 7-11 เลย เนื่องจาก 7-11 มีจำนวนสาขาจำนวนมากและมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งทำให้มีอำนาจต่อรองกับ suppliers สูงมาก
5.             การโจมตีของสินค้าทดแทน (Substitutes) มีร้านค้าปลีกเล็กดั้งเดิมและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ซึ่งเป็นคู่แข่งขันทางตรงที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เหมือน ๆ กัน มีพลังกดดันด้านสินค้าทดแทนค่อนข้างมาก
ผู้นำเสนอ คุณสมฤทัย ไกยวรรณ์ เลขที่ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น