Framework Management Tool Box ด้าน Planning : Strategic Planning
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) คือ จุดเริ่มต้นของกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
1. เปลี่ยนทิศทางและผลการดำเนินงานทางธุรกิจ
2. สร้างกรอบการทำงานที่ต้องอาศัยการตัดสินใจในองค์กร
3. กำหนดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในเรื่องการตัดสินใจเกี่ยวกับงบประมาณและการประเมินผลการดำเนินงาน
4. ฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อพัฒนาการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจให้ดียิ่งขึ้น
5. เพิ่มความมั่นใจในทิศทางการดำเนินธุรกิจ
ข้อดีของเครื่องมือ
1. ทำให้เห็นภาพอนาคต Vision ของธุรกิจที่จะอาจเป็นไปได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
2. ทำให้ทราบว่าธุรกิจควรจะเน้นหนักหรือให้ความสำคัญ ไปยังกลยุทธ์ที่สำคัญอะไรบ้าง(ทำให้จัดสรรงบประมาณ กำลังคน ทรัพยากรให้เพียงพอและเหมาะสม)
3. ทำให้เข้าใจสภาวะการณ์ สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง (และสามารถปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับโอกาสที่เกิดขึ้นใหม่ ,หาแนวทางหลบเลี่ยงภัยคุกคามที่จะมีต่อธุรกิจในอนาคต)
4. ช่วยในการตัดสินใจของผู้จัดการฝ่ายต่างๆ ให้สอดคล้องและไปในทิศทางเดียวกัน
5. ทำให้เกิดการจัดกิจกรรมล่วงหน้า Productive management ในการตั้งรับ,ตอบโต้ต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจ
ข้อเสียของเครื่องมือ
ข้อมูลที่ได้มาต้องทำการสังเคราะห์ให้ถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้องอาจทำให้การกำหนดเป้าหมายไม่ถูกต้องได้
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1. วิเคราะห์สภาพแวดล้อม โดยพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
2. จัดวางทิศทางขององค์กร โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ(ภารกิจ) และวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างชัดเจน
3. กำหนดกลยุทธ์โดยพิจารณาความเหมาะสม และการสามารถไปปฏิบัติได้จริง จากการวิเคราะห์ทางเลือกด้วยเทคนิคต่าง ๆ
4. ปฏิบัติตามกลยุทธ์ โดยดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ คำนึงถึงโครงสร้างขององค์กร และวัฒนธรรมขององค์กร เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จและเกิดความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ
5. ความคุมเชิงกลยุทธ์ โดยติดตามผลการปฏิบัติงาน ประเมินผลกระบวนการและประเมินผลสำเร็จขององค์กร
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
บริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ทุกหน่วยงานมีการนำการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) มาใช้กันอย่างแพร่หลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น