Framework Management Tool Box ด้าน Leading : Strategic Thinking
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy formulation) เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญต่อความสำเร็จในการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในแต่ละองค์การ ทำาให้ผู้บริหารสามารถกำหนดเป้าหมายขององค์ การได้ ตลอดจนสามารถรู้ถึงทิศทางขององค์การในอนาคต โดยการนาข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ มาจัดทาเป็นกลยุทธ์ในระดับและรูปแบบต่างๆ รวมทั้งประเมินและคัดเลือกว่ากลยุทธ์ใดมีความเหมาะสมกับองค์การมากที่สุด ผลจากการวิเคราะห์เชิง กลยุทธ์และการกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมจะนาไปสู่การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) การกำหนดกลยุทธ์จะเริ่มต้นจากการกำหนดจุดมุ่งหมายขององค์การ ได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและวัตถุประสงค์
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การคิดเชิงกลยุทธ์ หมายถึง วิธีการหรือแผนการที่คิดขึ้นอย่างรอบคอบ มีลักษณะเป็นขั้นเป็นตอน มีความยืดหยุ่นพลิกแพลงได้ตามสถานการณ์ มุ่งหมายเพื่อเอาชนะคู่แข่งขันหรือเพื่อหลบหลีกอุปสรรคต่างๆจนสามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
- กำหนดเป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึง
- วิเคราะห์และประเมินสถานะ
- การหาทางเลือกและการวางแผนกลยุทธ์
- วางแผนปฏิบัติการ
- การวางแผนคู่ขนาน
- การทดสอบในสถานการณ์จำลอง
- การวิพากษ์แผนเพื่อมองหาจุดอ่อน
- การลงมือปฏิบัติการ
- การประเมินผล
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
(Strategic Thinking) เป็นตัวช่วยกำหนดว่าองค์กรควรจะมีเป้าหมาย เป็นอย่างไรในอนาคต ในขณะที่ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning Systems) จะช่วยเลือกหนทางที่จะพาองค์กรให้ไปถึงจุดหมายปลายทางที่ได้วางไว้ตามวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1. Context Thinking หยุดคิดพิจารณาสิ่งต่างๆก่อน รู้ว่าเราเป็นใคร กำลังจะทำอะไร
2. Forward Thinkingการคิดไปในอนาคต หากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างไร
3. Visionary Thinking การสืบค้นรวบรวม หาข้อมูล ทั้งจากแหล่งภายนอก และภายในองค์การ
4. Matching Thinking การจับคู่ความสำคัญของปัญหา
5. Holistic Thinking การคิดแบบองค์รวมไม่มองปัญหาต่างๆแยกย่อยเป็นส่วนๆ ต้องมองภาพรวมใหญ่
6. System Thinking การคิดเป็นระบบ
7. Weighted Thinking การรู้จักถ่วงน้ำหนัก หาสิ่งที่สำคัญที่สุด
8. Customer Thinking การนำความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง ในการผลิตสินค้าหรือบริการให้ถูกใจ สามารถตอบสนองความต้องการได้
9. Key Success Factor Thinking
10. Benchmarking การรู้จักเลียนแบบองค์การที่เป็นเลิศในอุตฯเดียวกับเราเพื่อนำการบริหารที่ดี มาปรับปรุงใช้ในองค์การเรา
11. Dynamic Thinking ความคิดต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ไม่ควรอยู่นิ่งเฉย
12. Time Value (Quality Time & Quantity Time)เวลาเป็นสิ่งสำคัญ หากเวลาเปลี่ยนเงื่อนไข ปัญหาต่างๆจะเปลี่ยนตามต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ตาม
13. Impact Thinking
14. Game Thinking
15. Bottom Line Thinkingจุดที่เรายอมรับได้ถึงผลเสียหาย เช่น ราคาที่ยอมรับได้ในการขาดทุนจากการขายหุ้น
16. Innovation Thinking
17. Grey Thinking ความคิดเป็นสีเทาๆ หมายถึงไม่เชื่อถือสิ่งใดง่ายๆ ต้องคิดเสมอว่า ทุกอย่าง มีขาว กับดำ มีดีกับไม่ดี
18. Planner Thinking
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น