วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

01 Framework Management Tool Box ด้าน Organizing : Organizing Core Competency


Framework Management Tool Box ด้าน Organizing  :   Organizing Core Competency
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา

สำหรับจุดกำเนิดของ Competency  เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2513 เมื่อ บริษัท McBer ได้รับการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ฯ ให้ช่วยคัดเลือก Foreign Service Information Officer (FSIOs) หรือ เจ้าหน้าที่ที่เป็นตัวแทนของสหรัฐ ฯ ที่คอยเผยแพร่วัฒนธรรมและเรื่องราวของประเทศสหรัฐ ฯ ให้กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งในขณะนั้นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาวเกือบทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ กต.สหรัฐฯ ได้คัดเลือกด้วยวิธีใช้แบบทดสอบที่มุ่งทดสอบด้านทักษะ แต่บุคลากรที่ได้รับการคัดเลือกนั้นกลับได้ไม่มีความสามารถไม่ตรงตามที่ กต.สหรัฐ ฯ ต้องการ จึงได้ว่าจ้าง บริษัท McBer มาทำการคัดเลือกบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของ กต. โดยการคัดเลือกได้เปรียบเทียบและแยกกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่มคือ ปฏิบัติงานตามเกณฑ์เฉลี่ย (Average Performer) และปฏิบัติงานดี (Superior Performer) การแยกบุคลากรดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิดแนวความคิดที่เรียกว่า Competency ที่หมายถึง พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการปฏิบัติงาน
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
สมรรถนะ (Competency )  เดวิด แม็กคลีแลนด์ (Devid C.McCleland) ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า “Competency คือ บุคลิกลักษณะที่ซ่อนอยู่ในปัจเจกบุคคล ซึ่งสามารถผลักดันให้ปัจเจกบุคคลนั้น สร้างผลการปฏิบัติงานที่ดี หรือตามเกณฑ์ที่กำหนด ในงานที่ตนรับผิดชอบ” นอกจากนี้ เดวิด แม็กคลีแลนด์ (Devid C.McCleland) ยังได้กล่าวถึง องค์ประกอบของ Competency 5 ประการคือ
1)              ทักษะ (Skills) : เป็นสิ่งที่แต่ละบุคคลทำได้ดีและสามารถฝึกฝนให้เกิดความชำนาญได้
2)              ความรู้ (Knowledge) : หมายถึงความรู้เฉพาะด้านของบุคคล
3)              ทัศนคติ ค่านิยมและความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเอง (Self-concept) : เป็นสิ่งที่บุคคลเชื่อว่าตนเองเป็น
4)              บุคลิกลักษณะประจำตัวของบุคคล (Trait): เป็นสิ่งที่อธิบายถึงบุคคลนั้น
5)              แรงขับภายในของแต่ละบุคคล (Motive) : เป็นสิ่งที่จะทำให้บุคคลแต่ละบุคคลแสดงพฤติกรรมที่มุ่งสู่สิ่งที่เป็นเป้าหมายของเขา

 เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
ใช้ในการคัดเลือกและคัดสรรบุคลากร (Recruitment and selection)  การฝึกอบรมและการพัฒนา (Training and Development )และใช้ในการให้รางวัล (Reward)
ข้อดีของเครื่องมือ
ช่วยในการการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การวางแผนฝึกอบรม  การวางแผนพัฒนากำลังพล  การกำหนดค่าตอบแทนและการประเมินผลการปฏิบัติงาน
 ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)


มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
มีการนำเครื่องมือ  Core Competency   มาใช้อย่างแพร่หลาย  ตัวอย่างองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่นำเอา Core competency มาใช้จนก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันคือ บริษัท เดลคอมพิวเตอร์คอร์ปเปอเรชั่น คือจุดเด่นในการประกอบธุรกิจของ Dell  มีผลประกอบการที่ดีและได้กำไรมาโดยตลอด ในช่วงที่ศึกษาหัวใจของการมีผลประกอบการที่ดีดังกล่าว เกิดจากการใช้ระบบ Built To Order แทนการผลิตล่วงหน้าเพื่อจำหน่ายตามปกติ

1 ความคิดเห็น:

  1. Poker Room At Harrah's Casino in Las Vegas, Nevada
    Poker 경산 출장샵 Room 구리 출장안마 at Harrah's Casino Located in the 아산 출장안마 heart 공주 출장마사지 of the Las Vegas Strip, Harrah's Las Vegas Casino is 당진 출장샵 home to the hottest slot machines,

    ตอบลบ