Framework Management Tool Box ด้าน Planning : Project Management
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
◦ สังคมในสหรัฐอเมริกาที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงและเร็วมาก การเคลื่อนย้าย และปรากฏการณ์ใหม่ ๆ มีมากเกินกว่าหน่วยงานประจำจะแก้ปัญหาได้
◦ รัฐบาลรับกับการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ทำงานประจำแต่ไม่มีผลงานไม่ได้
◦ รัฐบาลอยากเห็นหน่วยงาน ที่มีการปรับตนเองเข้ากับสภาพปัญหา หน่วยงานจึงต้องมีอายุ เกิดและตายได้
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารโครงการ (Project Management) หมายถึง กระบวนการในการกำหนด วางแผน ชี้แนะ ติดตาม และควบคุมโครงการพัฒนาระบบให้สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดไว้ได้ ลักษณะการบริหารโครงการจะประกอบด้วย
1. มีระยะเวลาแน่นอน
2. มีงบประมาณแน่นอน
3. มีความเป็นอิสระในการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้เงิน การปฏิบัติงาน และอื่น ๆ
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
- เป็นการเขียนแผนพัฒนาโครงการขึ้นล่วงหน้า และพยายามควบคุมให้งานคืบหน้าตามแผนที่กำหนด
- ในโครงการ จุดเริ่มต้นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นการทำความเข้าใจขอบเขตและรายละเอียดของโครงการ แล้วประเมินค่าใช้จ่าย
- การเขียนโครงการก่อนเริ่มพัฒนา เป็นการบังคับให้เรามีการวิเคราะห์และตรวจสอบเป้าหมาย และรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำอย่างจริงจัง ทำให้มีโอกาสทบทวนปัญหา ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้า
- แผนในการพัฒนาโครงการ มีไว้เพื่อถ่ายทอดให้กับสมาชิกของโครงการ และเป็นการกำหนดนโยบายว่า ต้องทำอะไร ให้เสร็จภายในระยะเวลาเท่าไร ทำให้สมาชิกในโครงการทำงานในส่วนของตนได้อย่างอิสระ
ข้อดีของเครื่องมือ
1. สนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องในโครงการได้วางแผนร่วมกัน
2. มีการวางแผนการใช้ทรัพยากรโดยละเอียดตลอดเวลาของโครงการ ทำให้จัดเตรียมได้เพียงพอและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ช่วยให้คาดเวลาเสร็จสิ้นโครงการได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง
4. ทำให้ทราบว่างานใดของโครงการต้องการความสนใจควบคุมเป็นพิเศษ
5. มีระบบสั่งและควบคุมงานที่มีประสิทธิภาพ
6. สามารถใช้ข้อมูลของโครงการที่เสร็จสิ้นไปแล้ว สำหรับวางแผนโครงการ อื่นภายหลัง
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1. วางแผนโครงการ ( Project Planning )
2. ควบคุมโครงการ ( Project Control )
3. บริหารทรัพยากร ( Resource )
4. บริหารโครงการ ( Project Management )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น