วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558
08 Framework Management Tool Box ด้าน Leading : Change Management
Framework Management Tool Box ด้าน Leading : Change Management
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
การเปลี่ยนแปลงเป็นเทคนิคการจัดการ เป็นส่วนหนึ่งของความสามารถหลักของผู้บริหาร ( Core Competencies ) ในยุคปัจจุบันที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัย ที่ช่วยทำให้ผู้บริหารสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต จะต้องปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับองค์การที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและมีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดหวัง
แบล็คและพอร์เตอร์ (Black and Porter, 2000) ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเปลี่ยนแปลงในองค์การ โดยให้ความสำคัญปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลง โดยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) คือการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทั้งภายนอกและภายในองค์กร เพื่อให้เกิดผลดีต่อองค์กรและลดผลกระทบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง อยู่รอดและเจริญก้าวหน้าไปได้
องค์ประกอบของการจัดการความเปลี่ยนแปลงโดยทั่วไปมีขั้นตอนดังนี้
1. กระบวนการของการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย
- ละลายพฤติกรรม (Unfreeze)
- ปรับเปลี่ยน (Change)
- รักษาผล (Refreeze)
2. กลยุทธ์การจัดการความเปลี่ยนแปลง
- กลยุทธ์แบบเผด็จการ
- กลยุทธ์แบบประชาธิปไตย
- กลยุทธ์แบบใช้อำนาจตามสายการบังคับบัญชา
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
1. เพื่อสนับสนุนให้องค์การสามารถผ่านช่วงของการปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างสำเร็จ
2. เพื่อเพิ่มศักยภาพของหน่วยงาน และประกันว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไปตามทิศทางที่ได้วางแผน และก่อให้เกิดความคุ้มค่า ประสิทธิภาพภายในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
ข้อดีของเครื่องมือ
การเปลี่ยนแปลง ทำให้มีการปรับปรุงการทำงานให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม
ข้อเสียของเครื่องมือ
หากไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คนเกิดการกลัวการสูญเสียอำนาจ กลัวลำบาก กลัวเสียประโยชน์ส่วนตน รู้สึกผูกพันกับสิ่งเดิม ก็จะเกิดแรงต่อต้าน ทำให้เกิดการต่อต้านจากคนในองค์การ
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
- ขั้นตอนที่ 1 : การวิเคราะห์สถานการณ์ (Situational Analysis)
- ขั้นตอนที่ 2 : การวางแผนโครงการการปรับเปลี่ยนองค์กร
- ขั้นตอนที่ 3 : การติดตามประเมินผลและรักษาผลการเปลี่ยนแปลง (Evaluating and Maintaining Change)
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
ห้างโรบินสัน มีการนำ Change Management เข้ามาใช้โดยการเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ดังนี้คือ
- ทำการปรับปรุงสาขา สินค้า โดยแบ่งเป็นสินค้าจากซัพพลายเออร์และไพรเวทแบรนด์
- ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการของพนักงาน ณ จุดขาย
- ทำการริเริ่มพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ตอบสนองลูกค้า ทั้งรายการส่งเสริมการค้าและสินค้า
- ทำการการปรับเปลี่ยนการทำงาน สร้างทีมให้เดินอย่างเป็นระบบและจะทำงานอย่างมี
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น