วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

08 Framework Management Tool Box ด้าน Leading : Change Management


Framework  Management  Tool  Box ด้าน Leading : Change Management
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
การเปลี่ยนแปลงเป็นเทคนิคการจัดการ เป็นส่วนหนึ่งของความสามารถหลักของผู้บริหาร ( Core Competencies ) ในยุคปัจจุบันที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัย ที่ช่วยทำให้ผู้บริหารสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต จะต้องปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับองค์การที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและมีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดหวัง
แบล็คและพอร์เตอร์ (Black and Porter, 2000) ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเปลี่ยนแปลงในองค์การ  โดยให้ความสำคัญปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลง  โดยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) คือการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทั้งภายนอกและภายในองค์กร  เพื่อให้เกิดผลดีต่อองค์กรและลดผลกระทบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง อยู่รอดและเจริญก้าวหน้าไปได้
องค์ประกอบของการจัดการความเปลี่ยนแปลงโดยทั่วไปมีขั้นตอนดังนี้

 1.               กระบวนการของการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย
-                     ละลายพฤติกรรม (Unfreeze)
-                    ปรับเปลี่ยน (Change)
-                    รักษาผล (Refreeze)
2.               กลยุทธ์การจัดการความเปลี่ยนแปลง
-                    กลยุทธ์แบบเผด็จการ
-                    กลยุทธ์แบบประชาธิปไตย
-                    กลยุทธ์แบบใช้อำนาจตามสายการบังคับบัญชา
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
1.               เพื่อสนับสนุนให้องค์การสามารถผ่านช่วงของการปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างสำเร็จ
2.               เพื่อเพิ่มศักยภาพของหน่วยงาน และประกันว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไปตามทิศทางที่ได้วางแผน และก่อให้เกิดความคุ้มค่า ประสิทธิภาพภายในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
ข้อดีของเครื่องมือ
                การเปลี่ยนแปลง ทำให้มีการปรับปรุงการทำงานให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม
ข้อเสียของเครื่องมือ
หากไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คนเกิดการกลัวการสูญเสียอำนาจ  กลัวลำบาก  กลัวเสียประโยชน์ส่วนตน  รู้สึกผูกพันกับสิ่งเดิม ก็จะเกิดแรงต่อต้าน  ทำให้เกิดการต่อต้านจากคนในองค์การ
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
-                    ขั้นตอนที่ 1 : การวิเคราะห์สถานการณ์ (Situational Analysis)
-                    ขั้นตอนที่ 2 : การวางแผนโครงการการปรับเปลี่ยนองค์กร
-                    ขั้นตอนที่ 3 : การติดตามประเมินผลและรักษาผลการเปลี่ยนแปลง (Evaluating and Maintaining Change)
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
ห้างโรบินสัน  มีการนำ Change Management  เข้ามาใช้โดยการเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ดังนี้คือ
-                    ทำการปรับปรุงสาขา สินค้า โดยแบ่งเป็นสินค้าจากซัพพลายเออร์และไพรเวทแบรนด์
-                    ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการของพนักงาน ณ จุดขาย
-                    ทำการริเริ่มพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ตอบสนองลูกค้า ทั้งรายการส่งเสริมการค้าและสินค้า
-                     ทำการการปรับเปลี่ยนการทำงาน สร้างทีมให้เดินอย่างเป็นระบบและจะทำงานอย่างมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น