วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

11 Framework Management Tool Box ด้าน Leading : Risk Management


Framework  Management  Tool  Box ด้าน Leading : Risk  Management
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา

เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารความเสี่ยง หมายถึง วิธีการบริหารจัดการที่เป็นเหตุเป็นผลที่นำมาใช้ในการบ่งชี้ วิเคราะห์ ประเมิน เพื่อการทำนายอนาคตอย่างมีเหตุมีผล มีหลักการและลดผลเสียของความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรให้เหลือน้อยที่สุดหรือป้องกันความเสียหายในการทำงานของโครงการแต่ละขั้นตอนไว้ก่อนล่วงหน้า ทั้งนี้เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้โดยมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การจัดการความเสี่ยง

1.                                 การยอมรับความเสี่ยง ( Risk Acceptance )
2.                                 การลด / การควบคุมความเสี่ยง ( Risk Reduction )
3.                                 การกระจายความเสี่ยง ( Risk Sharing )
4.                                 การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ( Risk Avoidance )

เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
เพื่อให้ผลการดำเนินงานขององค์กรบรรลุตามเป้าหมายภายในเวลาที่กำหนด เพราะความเสี่ยงเป็นปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลให้การดำเนินงานขององค์กร ผิดพลาดล้มเหลวและให้ผลทางลบ ทั้งในด้านชื่อเสียง ความเชื่อมั่นและความมั่นคง โดยเฉพาะในองค์กรบางประเภทการบริหารความเสี่ยงถ้าจะให้สัมฤทธิ์ผลนั้น จะต้องมีกระบวนการขั้นตอนที่สามารถแสดงผล ทันทีและติดตามผลได้ต่อเนื่อง ทำให้สามารถจัดการกับความเสี่ยงที่มีการเปลี่ยนแปลง เพิ่มขึ้นได้ทันกาล
ข้อดีของเครื่องมือ
1.             การจัดสรรทรัพยากรไปบริหารความเสี่ยงในจุดที่ถูกต้อง
2.             ปรับปรุงกระบวนการตัดสินใจ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงทีมี  เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการบริหารความเสี่ยงและผลตอบแทนที่จะได้รับการขยายผล
3.             มีระบบรายงานการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมทั้งภายในองค์กรและการนำเสนอสู่ภายนอก
4.             ปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานทั้งภายในองค์กรและกับภายนอกให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและมีการเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด
5.             ปรับปรุงระบบการสื่อสารและการแบ่งปันความรู้ในงานต่าง ๆ โดยอาศัยการสร้างความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยงและเรื่องอันเป็นสาระที่เกิดผลกระทบต่อธุรกิจและความสำเร็จของการบริหาร      กลยุทธ์ขององค์กร
ข้อเสียของเครื่องมือ
-                   ขาดระบบในการบริหารที่ชัดเจน
-                   ผู้บริหารปิดกั้นและไม่ยอมรับรู้
-                   ขาดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
                การบริหารความเสี่ยงมีการนำมาใช้ในองค์กรอย่างแพร่หลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น